Những thói quen xấu đang làm giảm tuổi thọ của người Việt Nam

Rate this post

Những thói quen xấu đang làm giảm tuổi thọ của người Việt - 1

Thức khuya là một thói quen khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Một số người thức khuya vì công việc, trong khi những người khác lại thức khuya vì những hoạt động giải trí đơn giản như xem tivi, chơi điện thoại, chơi game.

Trên thực tế, việc thức đêm gây ra nhiều tác hại cho cơ thể con người, sẽ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và dễ mắc các bệnh khác nhau.

Ngoài ra, buổi tối từ 11h đêm đến 1h sáng hôm sau là thời gian hệ thống sinh học của cơ thể nghỉ ngơi, đồng thời gan tập trung vào việc giải độc, loại bỏ các chất dư thừa, độc hại mà cơ thể đã hấp thụ.

Từ 1h đến 3h sáng là lúc túi mật thúc đẩy quá trình tiêu hóa chất béo, chất béo xấu và cholesterol. Các chức năng này sẽ hoạt động hiệu quả nhất nếu cơ thể ở trạng thái ngủ sâu.

Vì vậy, nếu chúng ta thức khuya sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học tự nhiên, tăng sản sinh nhiều phản ứng oxy hóa sinh ra nhiều chất trung gian độc hại, khiến gan khó thực hiện nhiệm vụ giải độc. , thậm chí có thể gây hại cho gan.

Thần kinh giao cảm của người hay thức khuya luôn trong trạng thái hưng phấn nên ban ngày thường không có tinh thần, chóng mặt, trí nhớ suy giảm, khó tập trung, phản ứng chậm chạp. Lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh như suy nhược thần kinh, mất ngủ,….

Những thói quen xấu đang làm giảm tuổi thọ người Việt Nam - 2

Trên thực tế, khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học độc hại, hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư.

Ví dụ như acetolol (chất tẩy sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và nhà vệ sinh), DDT / Dieldrinin (thuốc trừ sâu), formaldehyde và CO (khí thải ô tô), toluen (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (chất để ướp xác)…

Các chất này khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra các bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.

Những thói quen xấu đang làm giảm tuổi thọ của người Việt - 3

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sức khỏe tâm thần là một phần không thể thiếu của sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có sức khỏe tinh thần kém có nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

Căng thẳng khiến các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng. Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng kéo dài kích thích sản xuất liên tục các hormone cortisol và adrenaline, có thể dẫn đến huyết áp cao, tiêu hóa kém và suy giảm hệ thống miễn dịch.

Sau nhiều tháng hoặc nhiều năm duy trì tình trạng này, tuyến thượng thận bị bệnh do làm việc quá sức và sản xuất hormone giảm nhanh chóng, dẫn đến kiệt sức và trầm cảm. Thậm chí, nó còn gây ra những thảm họa nguy hiểm đến tính mạng.

Những thói quen xấu đang làm giảm tuổi thọ của người Việt - 4

Ăn uống không điều độ, bữa đói, bữa quá no, thích ăn đồ nhiều dầu mỡ là những thói quen nếu duy trì lâu ngày không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn tăng gánh nặng cho gan.

Theo nghiên cứu, những thói quen ăn uống không tốt như bỏ bữa sáng, ăn quá no là nguy cơ cao dẫn đến ung thư dạ dày. Căng thẳng quá mức trong thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng tiết axit dạ dày bất thường, rối loạn vận mạch niêm mạc dạ dày và viêm niêm mạc dạ dày mãn tính trong vài năm. Đây là mầm mống có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Rối loạn ăn uống cũng có thể gây ra nhịp tim không đều, suy tim, co bóp cơ tim, lưu thông máu kém, huyết áp thấp và các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Những thói quen xấu đang làm giảm tuổi thọ người Việt Nam - 5

Một lối sống ít vận động đang trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Một thực tế đáng báo động là lối sống này đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia mặc dù có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe mãn tính.

Các nghiên cứu hiện đã chứng minh một cách nhất quán rằng lối sống ít vận động có thể góp phần vào:

– Mập mạp.

– Bệnh tiểu đường loại 2.

– Một số loại ung thư.

– Bệnh tim mạch.

– Chết sớm.

Thời gian không hoạt động kéo dài có thể làm giảm sự trao đổi chất và giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp và tiêu hóa chất béo.

Một nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập được trong 15 năm cho thấy lối sống ít vận động có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm bất kể mức độ hoạt động thể chất.

Điều này cho thấy rằng nên giảm thời gian ít vận động bên cạnh việc tập thể dục nhiều hơn.

Thuc Quyen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *