Hợp nhất có nghĩa là gì đối với NFT?

Rate this post


Hợp nhất đã thay đổi cơ chế đồng thuận của Ethereum từ Proof-of-Work (PoW) thành Proof-of-Stake (PoS). Điều đó có nghĩa là không cần khai thác nữa (tính toán để giải thuật toán) để tạo ra các khối mới thông qua xác minh giao dịch. Thay vào đó, trình xác thực mạng đề xuất các khối mới. Họ là những người khóa một số lượng mã thông báo nhất định của mạng (trong trường hợp này là ETH) để đủ điều kiện nhận. NFT nổi tiếng là cần một lượng lớn không gian khối và tốc độ giao dịch khi tạo bộ sưu tập, điều này đã được chứng minh là có vấn đề đối với Ethereum dưới PoW. Bài viết này sẽ xem xét liệu PoS có giúp cải thiện các chỉ số của mạng để xử lý tốt hơn trong thời kỳ nhu cầu cao hay không?

Chặn thời gian

Với PoW, thời gian khối (thời gian cần để tạo một khối với các giao dịch) là một số liệu phản ánh mức độ băm mà mạng phải xử lý các giao dịch và độ khó được đặt ra bởi thuật toán được sử dụng để xác thực chúng. Do đó, giá trị này không cố định, dao động từ 12-15 giây. Theo đó, số lượng khối hàng ngày sẽ thay đổi rất nhiều, ảnh hưởng đến số lượng giao dịch mà mạng có thể xử lý.

Với sự ra đời của PoS, những điều kiện này đã thay đổi. Giờ đây, thời gian khối được cố định ở mức 12 giây và có một tên khác (khe thời gian). Hơn nữa, các khe thời gian được nhóm thành nhiều kỷ nguyên (epochs) với 32 khe mỗi kỷ nguyên. Điều này làm cho việc sản xuất khối ổn định, như được minh họa trong biểu đồ bên dưới.

NFT

Con số khốithời gian chặn | Nguồn: Ethereum

Sự hợp nhất đã xảy ra vào ngày 13/9 và chúng ta có thể thấy rõ số lượng khối hàng ngày tăng lên kể từ đó và thời gian khối trên thực tế đang ổn định. Vì vậy, điều đó làm tăng cung cấp không gian khối cho các giao dịch.

Tuy nhiên, số lượng giao dịch bên trong một khối không phải là không đổi. Các loại giao dịch khác nhau tiêu tốn không gian khối khác nhau. Ví dụ: một tương tác hợp đồng thông minh phức tạp đòi hỏi nhiều không gian hơn là chuyển mã thông báo giữa các ví. Biểu đồ dưới đây cho thấy số lượng giao dịch hàng ngày trên chuỗi khối Ethereum.

NFT

Số lượng giao dịch hàng ngày ở trên Ethereum | Nguồn: Ethereum

Nhìn vào biểu đồ, số lượng giao dịch hàng ngày tăng nhẹ sau khi thay đổi sang PoS do số lượng khối có sẵn lớn hơn, với giới hạn thấp hơn ổn định hơn (khoảng 1,1 triệu giao dịch).

Giá bán khí ga

Một số liệu khác có liên quan đến các giao dịch NFT là giá khí đốt. Cụ thể, người dùng sẽ chi bao nhiêu để có thể gửi một giao dịch. Giá trị của nó tương quan trực tiếp với nhu cầu không gian bên trong các khối của mạng. Nhu cầu càng cao thì giá càng cao.

Khi một bộ sưu tập đang đúc NFT, thường có một số lượng lớn người dùng cố gắng gửi giao dịch trong thời gian ngắn (vì số lượng NFT có hạn). Trong trường hợp này, người dùng sẽ cần phải trả nhiều tiền hơn để phát một giao dịch, vì kích thước khối bị giới hạn.

Bản cập nhật hiện tại trên Ethereum không thay đổi tình trạng này, vì nó không thực hiện nâng cấp liên quan về kích thước khối của mạng. Biểu đồ dưới đây hiển thị giá gas trước và sau khi The Merge cho thấy rõ điều này.

NFT

Giá xăng trung bình ở trên Ethereum | Nguồn: Ethereum

Không có sự thay đổi liên quan về nhu cầu không gian khối trước và sau khi The Merge, giá khí đốt vẫn giữ nguyên. Bản nâng cấp sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể cho kịch bản này được gọi là “The Surge” và dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2023. Surge sẽ giới thiệu một mạng “sharding” cho phép các khối được xử lý song song, tăng cung cấp không gian khối trên mạng.

Lộ trình Nâng cấp Ethereum | Nguồn: Twitter

Theo Lộ trình nâng cấp Ethereum ở trên, tất cả các nâng cấp sắp tới sẽ tập trung vào cải tiến khả năng mở rộng và hiệu suất để biến Ethereum trở thành một blockchain thông lượng cao.

Sự kết luận

Thay đổi chính của The Merge là việc giới thiệu thuật toán đồng thuận PoS thành một trong những blockchain công khai hàng đầu. Điều này mang lại sự ổn định cho thời gian khối của Ethereum đồng thời giảm mức tiêu thụ năng lượng của mạng.

Mặc dù The Merge không mang lại những thay đổi đáng kể cho các chỉ số tổng thể của chuỗi khối Ethereum, nhưng đó là một bước cần thiết để tăng sản lượng giao dịch mà The Surge sẽ cung cấp.

Lĩnh vực NFT vẫn chưa thử nghiệm thiết lập Ethereum mới này để xác minh việc xử lý tải nhu cầu gia tăng, vì số lượng giao dịch NFT không tăng đột biến sau khi Hợp nhất vào ngày 13 tháng 9.

Giao dịch NFT hàng ngày ở trên Ethereum | Nguồn: Ethereum

Tuy nhiên, vì có nhiều không gian khối hơn, về mặt lý thuyết, mạng phải hoạt động tốt hơn điều kiện trước đó. Điều này sẽ được thể hiện rõ khi đợt giảm giá siêu cường điệu tiếp theo xảy ra.

Theo dõi kênh Tiktok của Tạp chí Bitcoin tại đây: https://www.tiktok.com/@tapchibitcoin

Nhà nhà

Theo Cryptoslate

Thuc Quyen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *