Nền tảng DeFi có lãi trong bối cảnh FTX sụp đổ và cuộc di cư của CEX

Rate this post


Sau một tuần kể từ sự sụp đổ ngoạn mục của FTX và Alameda, có một số điểm dữ liệu trên chuỗi rất thú vị cần quan sát. Mặc dù lượng Bitcoin và ETH kỷ lục đang rời khỏi các sàn giao dịch tập trung (CEX), nhưng không phải tất cả các ứng dụng và giao thức phi tập trung (DApp) đều cho thấy sự tăng trưởng, chủ yếu là do sự phụ thuộc vào FTX và Alameda.

Một số giao thức DeFi có doanh thu khả quan

Theo bảng xếp hạng thu nhập của Token Terminal, 3 giao thức có doanh thu hơn 1 triệu đô la trong 7 ngày qua. Ethereum dẫn đầu về thu nhập trên chuỗi với tổng số hơn 8,5 triệu đô la – một dấu hiệu cho thấy các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ sau Hợp nhất.

OpenSea ở vị trí thứ hai, sau Ethereum một khoảng cách rất xa, kiếm được 1,5 triệu đô la, trong khi 9 nền tảng và giao thức DeFi khác kiếm được hơn 100.000 đô la.

Bảng doanh thu | Nguồn: Thiết bị đầu cuối mã thông báo

Đăng ký trao đổi vĩnh viễn phi tập trung tăng khối lượng giao dịch

Do xu hướng chuyển tiền ra khỏi CEX, thị trường tiền điện tử đầy biến động hiện có số lượng người dùng giao dịch kỷ lục.

Theo dữ liệu từ Token Terminal, khối lượng giao dịch hàng ngày của các sàn giao dịch vĩnh viễn đạt 5 tỷ USD. Đây là khối lượng hàng ngày cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng LUNA và TerraUSD (UST) vào tháng 5 năm 2022.

Khối lượng giao dịch vĩnh viễn | Nguồn: Thiết bị đầu cuối mã thông báo

Tổng giá trị bị khóa trong DeFi chậm lại

Chỉ có 7 giao thức có tổng giá trị bị khóa (TVL) tăng ròng trong khoảng thời gian 7 ngày. Trong đó, sàn giao dịch hợp đồng vĩnh viễn Gains Network trên Polygon đạt mức tăng lớn nhất 17,3%.

TVL trong 7 ngày của giao thức | Nguồn: Thiết bị đầu cuối mã thông báo

Ngược lại, giao thức Ren có khả năng liên chuỗi đã ghi nhận TVL giảm 50% trong tuần trước. Theo báo cáo, Ren có quan hệ đối tác chặt chẽ với Alameda, nhận tài trợ hàng quý và nắm giữ kho bạc trực tiếp trên FTX. Bản thân giao thức được hưởng lợi từ tính thanh khoản khóa đối với Alameda giúp cải thiện khả năng tương tác.

DeFi

Ren’s TVL | Nguồn: Thiết bị đầu cuối mã thông báo

Dữ liệu cũng cho thấy doanh thu blockchain đang tăng lên trong bối cảnh số lượng người dùng hoạt động hàng ngày không đổi. Các chuỗi khối lớn tăng doanh thu của họ lên hơn 300% hàng ngày so với các tuần trước.

Trong cùng thời gian, người dùng hoạt động hàng ngày vẫn ổn định ở mức 1 triệu. Các điểm dữ liệu tương phản chứng minh rằng các giao dịch đang diễn ra với tốc độ thường xuyên hơn giữa những người dùng hiện tại.

DeFi

Doanh thu chuỗi khối và người dùng hoạt động hàng ngày | Nguồn: Thiết bị đầu cuối mã thông báo

Doanh thu blockchain cao không nhất thiết phải có lợi nhuận

Bất chấp sự gia tăng doanh thu của các chuỗi khối, điều này có thể chủ yếu là do phát hành mã thông báo, vì chỉ Ethereum có thu nhập dương. Các chuỗi khối PoS như Polygon, BNB Chain và Optimism đều ghi nhận lợi nhuận âm. Khi các chuỗi khối PoS có lợi nhuận âm, chủ sở hữu sẽ bị ảnh hưởng do lạm phát.

DeFi

Thu nhập của chuỗi khối | Nguồn: Thiết bị đầu cuối mã thông báo

Do đó, dữ liệu trên chuỗi tiếp tục thể hiện một số sức mạnh với hoạt động gia tăng trên các nền tảng giao dịch hợp đồng vĩnh viễn phi tập trung và doanh thu khả quan của các giao thức DeFi. Mặc dù dòng tiền chảy ra từ các sàn giao dịch tập trung đã lên đến mức lịch sử, nhưng điều đáng chú ý là số lượng người dùng DeFi hoạt động hàng ngày không tăng và vẫn nhất quán. Dữ liệu cũng cho thấy thu nhập từ blockchain (ngoại trừ Ethereum) và TVL giảm.

Tham gia Telegram của Bitcoin Magazine: https://t.me/tapchibitcoinvn

Theo dõi kênh Tiktok của Bitcoin Magazine tại đây: https://www.tiktok.com/@tapchibitcoin

Nhà nhà

Theo Cointelegraph

Thuc Quyen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *